Xây dựng chiến lược Viral Marketing tổng thể

Các bạn đã nghe đâu đó và rất dễ dàng để thấy những thông tin quảng cáo và dịch vụ của một Công ty ABC bất kỳ có mục “ Quảng cáo Internet Marketing “Nhưng thực tế các Công ty đó chỉ cung cấp các dịch vụ SEO, E-mail Marketing, SMS.

Để review lại khái niệm, vậy Internet Marketing là gì: Mình tạm lược dich “Đó là việc sử dụng tất cả các công cụ liên quan đến hoạt động internet để quảng bá, giới thiệu về một sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng“.

Xây dựng chiến lược Viral Marketing tổng thể

Và bạn còn nghe đâu đó khái thuật ngữ “Viral Marketing“

Chắc ai ai cũng nghe thấy thuật ngữ “Virus “.Và báo chí vẫn thường nhắc đến Virus A, Virus B và có loại có lợi và có hại, ( hiểu theo tiếng Việt là mầm độc, độc tố ).

Và khái niệm Viral chính là quá khứ phân từ của Virus, dịch hiểu sang tiếng Việt chính là “lan truyền, lây lan “.

Khái niệm Viral Marketing có nhiều điểm tương đồng với Internet Marketing. Nhưng Viral Marketing mang tính chủ động, nghĩa là một chủ thế, cá nhân nào đó tạo ra một chiến dịch virus để phát tán trong cộng đồng mạng để truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của mình.

Và không miên man nữa, chủ đề này mình sẽ nhấn mạnh vấn đề “Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể”.

Nếu SEOer nào từng tham gia 1 chiến dịch viral hoặc làm trong các Công ty lớn có bộ phận Online Marketing thì sẽ dễ dàng nhận biết và co-op với các mảng khác trong chiến dich.

Nếu như trong chiến tranh, khi tổng tiến công, hay đánh du kích thì các nhà quân sự phải sử dụng các loại vú khi từ pháo binh, tăng thiết giáp, tên lửa, không quân…thì trong chiến lược Viral các bạn cũng cần sử dụng đầy đủ các công cụ đó để tạo tính tổng thể. Vậy sẽ tấn công bằng bộ binh trước, hay không quân trước…nó tùy thuộc vào tình hình và thực đia, cũng như khả năng vũ khí. Còn trong Viral, bạn cần sử dụng những công cụ nào? Theo kinh nghiệm đã làm nhiều chiến dịch Viral thì hãy bắt đầu làm SEO trước tiên nhé.

1. Làm SEO: Khi đã có plan của chiến dịch, từ xây dựng ngân sách, chi phí, lựa chọn các công cụ và kịch bản cho từng công cụ, thì các SEOer cần bắt tay vào làm keyword mà khách hàng sẽ search đến trong thời gian tới, vì khi chạy chiến dịch, khách hàng sẽ search để tham khảo thêm thông tin trên cá nguồn internet. Việc từ khóa trong kịch bản lên Top hay không tùy thuộc vào SEOer và độ khó của từ khóa, chính vì vậy mà các Marketing Manager cần lên kế hoạch sớm, ít nhật được duyệt kế hoạch và kịch bản trước 30 ngày.

Ví du: Nếu Công ty A tung ra chiến dịch khuyến mại SP B, người tiêu dùng có thể biết được thông tin khuyến mại đó tại diễn đàn ABC nào đó, chắc chắn họ sẽ quay ra google để search thông tin về Công ty đó, sản phẩm đó để tham khảo thêm tính trung thực..Do vậy thời điểm này từ khóa của bạn đã lên TOP rồi.

2. Social Network: Bao gồm những site cung cấp các công cụ cho phép mọi thành viên chia sẻ thông tin với nhau và tương tác online với nhau. Các site phổ biến hiện nay như Facebook, myspace, Lindedin, Switter..Bạn hãy bắt tay vào xây dựng fanpage của mình ngay, càng sớm càng tốt để có nhiều member trong đó. Vì khi chiến dịch bắt đầu, nếu bạn tận dụng các công cụ này, sức lan truyền sẽ rất nhanh..( Facebook là mạng xã hội số 1 thế giới với hơn 850 triệu thành viên, trong đó có hơn 5 triệu là người Việt Nam. Facebook là website có lượng truy cập lớn thứ 3 tại Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của facebook là tính kết nối và chia sẻ, là kênh tìm kiếm và chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. Hơn 80% các công ty quảng cáo lớn tại Mỹ sử dụng Facebook Ads để tự quảng bá trong khi các doanh nghiệp cũng bắt đầu coi mạng xã hội này như một môi trường thuận lợi để thực hiện các chiến dịch mở rộng thị trường)

3. Forum Seeding: Là hình thức đưa chủ đề liên quan tới sản phẩm, dịch vụ PR lên các diễn đàn nhằm tạo dư luận tốt về sản phẩm, dịch vụ PR.

Bạn hãy lựa chọn những site lớn mà có nhóm khách hàng mục tiêu của mình ở đó. Bạn có thể thuê seeding độc quyên để được ưu tiên hoặc sử dụng mở topic free, hình thức này cũng sẽ rủi ro, nếu không khéo léo thì Ad & Mod sẽ xử lý bạn. Bạn cần có kịch bản và tình huống cho từng seeding và đội ngũ Seeder có uy tín của mình trong diễn đàn. Và chắc chắn là các comment chân gỗ nên xuất hiện ở comment thứ mấy?.

4. Video sharing: Bạn cần làm sớm 1 clip nào đó hấp dẫn liên quan đến thông điệp chính trong tổng thể chiến dịch, ví du là 1 bài hát và thông qua đó lồng ghép thương hiệu, sp của bạn vào, bạn có thể tham khảo bài hát “ gắn kết yêu thương” của Mì Gấu đỏ, hoặc vào Google search từ “ Kids are our No1 “, đây là bài hát Feel the sun trước đây mình làm đã truyền tải thông điệp đến các Mother với suy nghĩ “ đối với tôi, con cái là tất cả “. Do vậy trong các forum và social network và seo khi bạn chạy chiến dịch đều có thêm các topic loan báo về bài hát để tiếp tục remind lại người tiêu dùng về thương hiệu, sản phẩm. Ví dụ SEOer có thể làm các từ khóa “ bài hát hay cho bé “, “ bài hát trẻ yêu thích”, “ bài hát giúp trẻ ăn bột”.

5. E-mail marketing &SMS: Bạn cần thiết kế 1 Newletter để gửi đến khách hàng các thông tin của chiến dịch…khi khách hàng đọc mail, họ sẽ search google thông tin về bạn. Lúc này vai trò của SEO lại phát huy rồi.

6. Digital Marketing: Thế giới của công nghệ trên internet, có rất nhiều loại hình banner, từ Magic Banner, Popup Banner, Magic Keyword, Avata Banner, rồi google Adword, tĩnh, động, flash…nhiều vô kể ( bạn nào cần biết thêm thì PM nhé ).

7. PR: Bạn hãy viết và đăng 1 vài chủ đề và đăng trên các tờ báo điện tử lớn có để tăng thêm uy tín của chiến dịch. Và từ bài báo đó, các Seeder sẽ lấy đi share thông tin ở các forum.

8. Microsite: Tùy thuộc vào chiến dịch, bạn có thể thiết kế 1 microsite hoặc landingpage cho chiến dịch.

Kết quả: Nếu bạn chạy 50 forum, mỗi forum có 3 topic, mỗi topic có khoảng 5-10 K view, nếu bạn chạy social network trên mấy trang MXH lớn, nếu bạn chạy digital Banner trên các site lớn kể cả face ad, google ad, yahoo ad, nếu bạn đăng bài PR trên dantri, vnexpress, nếu bạn gửi 200K địa chỉ mail và 20K số ĐT. Nếu Video của bạn hay và hấp dẫn trên youtube.

Tất cả các hoạt động viral đó đều có bóng dáng và vai trò quan trọng của SEOer. Hy vọng rằng, với chia sẻ này các SEOer sẽ dễ dàng phối hợp với các team khác khi triển khai 1 chiến dịch và ăn khớp với nhau.

Các công cụ cần lựa chọn, cái nào tung trước, cái nào tung sau, cái nào đồng loạt kích hoạt/ kích hoạt thương hiệu ( Dân Marketing vẫn nói chuyện với nhau ví dụ về 1 chiến dich marketing nói chung: Sáng đưa con đi học và đi làm nhìn thấy chiếc xe Bus chạy qua có hình ảnh thương hiệu, ăn sáng xong, café và cầm tờ báo thấy thông tin sản phẩm, thương hiệu, đến công ty vào thang máy thấy Frame quảng cáo, vào phòng mở máy tính, lướt web thấy banner quảng cáo, thôi phải làm việc thôi, đến 11 AM lại lướt web tìm kiếm, mua bán, chat chit, vào forum thấy user bàn tán sôi nổi về thương hiệu, vào Yahoo chat thấy Pop ad nhảy tứ tung, ngó lên thấy Status của bạn bè về thông tin sản phẩm, thương hiệu, chiều đi làm về vô trường học đón con thấy đội PG đang làm sampling quảng cáo và dùng thử, về đến nhà thấy tờ rơi QC và LCD trong và ngoài thang máy, cơm tối xong xem TV thấy quảng cáo, cuối tuần đi siêu thị thấy LCD và banner treo đầy trong siêu thị, đi nhậu tại nhà hàng thấy mấy em PG xinh đẹp mời dùng thử…. Vậy bạn đã bị ngợp về thương hiệu này rồi, có mua hàng không?


Bài viết Liên quan